Người hướng nội có học được ngành Marketing – Truyền thông không? Học xong ra trường làm gì?
Marketing – Truyền thông là một ngành học năng động với nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Với vẻ bề ngoài hào nhoáng như vậy, nên ngành học thường được đánh giá là phù hợp với những người hướng ngoại, năng động và khéo léo trong giao tiếp. Điều này cũng gây ra nhiều thắc mắc cho mọi người: liệu hướng nội có hợp với Marketing – Truyền thông hay không?
Nếu bạn cũng đang cũng thắc mắc như trên thì hãy theo dõi bài viết sau của Melbourne Polytechnic Việt Nam nhé!
Thế nào là người hướng nội?
Đã bao giờ, bạn được những người xung quanh nhận xét bạn là một người hướng nội? Bạn hứng thú và muốn trải nghiệm với lĩnh vực Marketing – Truyền thông nhưng lo sợ phải giao tiếp? Bạn nghĩ Marketing – Truyền thông chỉ hợp với những ai hướng ngoại, sợ rằng bản thân hướng nội sẽ không phù hợp?
Một số người cho rằng việc bạn ít nói, ngại giao tiếp, sợ đám đông… là do bạn hướng nội. Nhưng thực tế, vẫn còn cần rất nhiều yếu tố để nói lên một người có phải hướng nội hay không, chẳng hạn như tính cách, sở thích, lối sống… và rất nhiều mảng trong Marketing – Truyền thông thực sự cần người hướng nội.
Người hướng nội phù hợp nhiều mảng trong Marketing – Truyền thông
Ưu điểm của người hướng nội
Vậy thì, liệu người hướng nội có làm được Marketing – Truyền thông hay không?
Tại sao bạn lại nghi ngờ bản thân vì những lời nói xung quanh trong khi người hướng nội có rất nhiều ưu điểm mà đến người hướng ngoại cũng cần học hỏi như là:
Tính cẩn trọng
Người hướng nội rất cẩn trọng trong lời nói, hành động và kể cả công việc. Người hướng nội nổi tiếng là ít nói, nhưng không có nghĩa là họ nhút nhát hay giao tiếp kém, họ hoàn toàn có thể tự tin nói lên ý kiến khi cần thiết, tuy nhiên vì họ thường suy nghĩ kỹ trước khi nói nên họ sẽ mất nhiều thời gian hơn để diễn đạt suy nghĩ của mình. Do đó, lời nói của họ thường rất ngắn gọn, súc tích, đầy đủ ý muốn truyền đạt. Lúc làm việc, họ cực kỳ tập trung và cẩn thận, họ thể hiện bằng kết quả và văn bản thay cho lời nói.
Người hướng nội rất cẩn trọng trong lời nói, hành động và kể cả công việc
Khả năng lắng nghe
Với lối sống nội tâm, người hướng nội rất biết cách lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm với người khác, khả năng quan sát của người hướng nội phải nói là rất giỏi, họ quan sát và phân tích mọi thứ một cách tinh tế và nhạy bén. Ưu điểm này khiến người hướng nội được những người xung quanh quý mến và tin tưởng, tạo mối quan hệ sâu sắc, thậm chí họ có thể là một nhà lãnh đạo tốt.
Khả năng sáng tạo
Người hướng nội thích ở một không gian riêng và lang thang trong suy nghĩ của mình, với sự yên tĩnh và độc lập, tư duy của người hướng nội sẽ tốt hơn, các ý tưởng sẽ xuất hiện từ đó. Ở thời đại không ngừng cải tiến và thay đổi như bây giờ, việc có khả năng sáng tạo là cần thiết đối với lĩnh vực Marketing – Truyền thông.
Người hướng nội thích làm việc trong sự yên tĩnh và độc lập
Khả năng phân tích
Những người hướng nội thường rất giỏi trong việc suy nghĩ thấu đáo, “mổ sẻ” và tìm ra nhiều điểm thú vị mà người khác có thể bỏ qua. Đặc biệt đối với ngành Marketing – Truyền thông thì Marketing research là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Chặng hạn đối với một video truyền thông, người có khả năng phân tích tốt sẽ nhìn ra được insight của người dùng và sẽ đưa ra được ý tưởng video phù hợp với mong muốn của người dùng.
Bên cạnh những điểm mạnh sẽ tồn tại một số điểm yếu như: khả năng Networking, khả năng kết nối một tập thể hoặc thường bị mất năng lượng. Tuy nhiên, những điều này sẽ không phải vấn đề khi bạn thực sự muốn theo đuổi lĩnh vực Marketing – Truyền thông.
Một số vị trí trong Marketing – Truyền thông phù hợp với người hướng nội
Ở trong “vũ trụ” Marketing – Truyền thông rộng lớn này hay bất kì lĩnh vực nào khác, chắc chắn sẽ có nơi dành cho cả người hướng nội và hướng ngoại. Quan trọng là bạn phải tìm ra được thế mạnh của bản thân và quyết tâm theo đuổi con đường đó, một số vị trí trong Marketing – Truyền thông mà bạn có thể tham khảo như:
– Content creator: hay “người sáng tạo nội dung”, công việc chính là sáng tạo ra các nội dung, chủ đề dưới nhiều hình thức như: Văn bản, blog, email, infographic, ebooks, hình ảnh, video, podcast, âm thanh… để tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút thêm khách hàng.
– SEO: Search Engine Optimization – là việc sử dụng các công cụ, kỹ thuật để đưa website của một đơn vị, dự án lên trang 1 của công cụ tìm kiếm khi người dùng thực hiện tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào liên quan đến website đó.
– Market Research: Phân tích, nghiên cứu thị trường và khám phá thông tin về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và sản phẩm của họ. Người làm market research thường làm việc với dữ liệu và máy móc nhiều hơn con người, vậy nên rất phù hợp với những bạn hướng nội.
– Marketing Technology (Công nghệ tiếp thị): đưa các giải pháp cùng các nền tảng công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, chiến dịch truyền thông và quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên nhiều kênh thông tin khác nhau. Người làm Marketing Technology sẽ làm việc phía sau màn hình, nơi họ có thể phát triển mối quan hệ mà không cần phải giao tiếp quá nhiều.
Người hướng nội phù hợp với những vị trí công việc không phải giao tiếp quá nhiều
Vậy nên “Dù tích cách của bạn là hướng nội hay hướng ngoại thì sau mỗi khoảng lặng cũng sẽ đến lúc các bạn xông pha hết mình với đam mê.” – Trích lời cô Thảo, giảng viên ngành Marketing – Truyền thông tại MPV. Bạn đọc có thể xem video để hiểu hơn về ngành học dưới đây.
Tóm lại, người hướng nội hay hướng ngoại đều có những ưu và nhược điểm riêng, điều quan trọng là làm sao phát huy được hết điểm mạnh và cải thiện được điểm yếu để có thể phát triển tiềm năng trong lĩnh vực này. Nếu bạn là người hướng nội yêu thích Marketing – Truyền thông thì lời khuyên Melbourne Polytechnic Việt Nam dành cho bạn là cứ dấn thân thử thách, học hỏi và trả nghiệm thực tế thật nhiều, chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình.
Hiện tại, Melbourne Polytechnic Việt Nam đang mở đợt tuyển sinh tháng 8 để giúp các bạn 2k6 giảm áp lực về điểm số và nhận học bổng lên tới 50%. 2k6 hãy nhanh tay ấn đăng ký tại đây hoặc liên hệ hotline 0961.398.466 để nhận thông tin tư vấn trực tiếp.
Bên cạnh ngành Marketing – Truyền thông, Melbourne Polytechnic Việt Nam đang hiện tuyển sinh những ngành đào tạo khác, hot nhất hiện nay bao gồm: Phát triển sản phẩm sáng tạo – Thiết kế đồ hoạ, Công nghệ kỹ thuật – Thiết kế kỹ thuật cơ điện tử và Công nghệ thông tin (Dự kiến 2024).
>> Có thể bạn quan tâm: Melbourne Polytechnic Việt Nam thông báo tuyển sinh tháng 8 với học bổng lên tới 50%
Theo dõi thêm các thông tin về Melbourne Polytechnic Việt Nam tại:
Website: https://melbourne.fpt.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/melbpoly.vn
Các bài cùng chuyên mục
5 cách làm mới tinh thần, chinh phục mục tiêu sau ngày nghỉ Tết
Tết là khoảng thời gian để sum vầy, nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Thế nhưng, sau những ngày nghỉ dài, không ít học sinh lớp 12 cảm thấy khó khăn khi quay trở lại nhịp sống thường ngày. Sự thay đổi từ không khí lễ hội rộn ràng sang guồng quay học tập […]
5 mẹo chọn ngành chọn nghề phù hợp cho bản thân
Việc chọn ngành, chọn nghề luôn là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai và sự nghiệp của mỗi người. Một lựa chọn đúng đắn sẽ giúp bạn phát huy tối đa thế mạnh, tận hưởng công việc mỗi ngày và có nhiều cơ hội thăng tiến. Ngược lại, nếu […]
Những điều 2k7 cần biết về chương trình liên kết quốc tế
1. Chương trình liên kết quốc tế là gì? Trong bối cảnh toàn cầu hóa, giáo dục không còn giới hạn trong phạm vi quốc gia. Chương trình liên kết quốc tế ra đời nhằm mang đến cho sinh viên cơ hội học tập theo tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam mà không […]
Tất tần tật về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 mà 2k7 cần biết
Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Lịch thi tốt nghiệp THPT dự kiến Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến diễn ra trong hai ngày 26-27/6, tương tự mọi năm. Thông tin được Bộ Giáo dục và Đào […]
QUỸ HỌC BỔNG LIGHT UP YOUR DREAM TRỊ GIÁ LÊN TỚI 4,8 TỶ
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1:1 MIỄN PHÍ
"*" indicates required fields