Marketing được đánh giá là ngành không thể thiếu và có nhiều tiềm năng phát triển trong nền kinh tế hiện đại. Vậy, Gen Z – đại diện cho thế hệ của thời đại số sẽ nắm bắt cơ hội như thế nào trong nghề nghiệp này? Cùng Melbourne Polytechnic Việt Nam tìm hiểu!
Gen Z là gì?
Gen Z là những người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012, đây là thế hệ đầu tiên sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ. Đây là một cộng đồng những bạn trẻ luôn sôi nổi, năng động và đầy nhiệt huyết.
Những bạn trẻ thuộc Thế hệ Z lớn lên trong sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số như Internet, mạng xã hội, hay thiết bị di động. Vì vậy, điều này đã tạo ra những nhận thức mạnh mẽ của Gen Z về sức mạnh của thông tin, truyền thông đại chúng, trải nghiệm ảo và toàn cầu hóa.
Có lẽ chính vì điều này mà Thế hệ Z có một đặc điểm tính cách rất nổi bật, đó là “luôn tìm kiếm và tôn trọng sự thật”.
Ngoài ra, họ cũng đề cao cái tôi lớn và sự tự do cá nhân, yêu thích sự tự chủ kể cả trong cuộc sống lẫn tài chính. Chính những đặc điểm tính cách này khiến Gen Z được kỳ vọng sẽ là nhân tố bùng nổ và tạo đột phá trong bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào.
Ngành Truyền thông – Marketing là gì?
Theo Philips Koler – cha đẻ của Marketing hiện đại, Marketing là môn Khoa học và Nghệ thuật, tạo ra giá trị và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
Còn về định nghĩa Truyền thông (communication) là hoạt động liên quan đến các vấn đề về giao tiếp (communicate) và chia sẻ thông tin. Cụ thể, hoạt động truyền thông là một kiểu tương tác xã hội trong đó ít nhất có hai tác nhân tương tác với nhau, chia sẻ các qui tắc và tín hiệu chung.
Rất khó để có một định nghĩa chính xác về ngành học này, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản, Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng cũng vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh.
Nắm bắt cơ hội
Gen Z được sinh ra trong thời kỳ phát triển hưng thịnh của Internet và các sản phẩm công nghệ. Chính vì vậy, họ được xem như những “người bản địa” trong thế giới kỹ thuật số. Cùng với khả năng làm việc độc lập tốt, tính chất công việc tự do, linh động. Vì những lẽ đó, khi lựa chọn ngành Marketing – Truyền thông Gen Z sẽ có điều kiện phát huy hết sở trường và tư duy sáng tạo của mình.
Marketing ngày nay là một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất. Theo một thống kê, 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực Marketing. Thu nhập bình quân của một nhân viên Marketing ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 400 đến 600 USD/tháng, cấp quản lý thì trên 1000 USD/tháng.
Do đó có thể thấy đây là nghề nghiệp hấp dẫn và đáng mơ ước với bất kỳ bạn trẻ năng động nào. Với những kiến thức chuyên môn sau khi ra trường, bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm các vị trí như chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm; hoặc làm cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing, tổ chức sự kiện
Nếu yêu thích công việc giảng dạy bạn cũng có thể tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Không chỉ có cơ hội làm việc linh động giữa các môi trường khác nhau mà cơ hội thăng tiến của ngành nghề này trong tương lai cũng “không phải dạng vừa”.
Kỳ thi THPT Quốc gia 2022 cũng không còn quá xa nữa. Hi vọng rằng qua những phân tích trên, các bạn Gen Z 2004 sẽ có cho mình thêm những thông tin bổ ích và có quyết định chọn ngành nghề phù hợp cho chính nảo thân. Nếu như bạn đang phân vân không biết sẽ học chuyên ngành Truyền thông – Marketing ở đâu thì hãy thử ghé qua website của Melbourne Polytechnic Việt Nam của chúng mình nhá!