Marketing – Truyền thông là một ngành được rất nhiều bạn lựa chọn làm nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ngành này và có cái nhìn đúng về công việc của một Marketer. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 7 sự thật về ngành siêu hot này.

1. Người hướng nội cũng làm được Marketing – Truyền thông

Nói đến thế mạnh của người hướng nội, họ có thể tự hào với khả năng lắng nghe và quan sát. Điều đó lý giải tại sao người hướng nội lại sở hữu khả năng khám phá những góc nhìn độc nhất, những khía cạnh mà mọi người thường bỏ qua, những chi tiết rất nhỏ nhưng đáng để tâm đến. Ưu điểm giỏi phân tích của người hướng nội sẽ phù hợp với vị trí Chuyên viên Phân tích Nghiên cứu thị trường.

Người hướng nội cũng làm được Marketing - Truyền thông

Ngoài khả năng lắng nghe và quan sát, người hướng nội còn sở hữu năng lực sáng tạo dồi dào và trí tưởng tượng phong phú. Bạn có để ý không, người hướng nội luôn thiết lập cho bản thân một thế giới riêng trong tâm trí của họ. Ở đó, họ có thể thỏa sức suy ngẫm, đưa ra những ý tưởng điên rồ, mơ mộng. Kết hợp với đầu óc phân tích, người hướng nội có thể làm Chuyên viên phát triển nội dung.

Bên cạnh đó, người hướng nội còn có khả năng lãnh đạo và phát biểu trước đám đông. Rất ít người biết rằng Bill Gates, Abraham Lincoln hay Gandhi đều là những người hướng nội điển hình, nhưng đồng thời lại mang trong mình khả năng lãnh đạo xuất sắc và kỹ năng diễn thuyết tài hoa. 

Người hướng nội còn có khả năng lãnh đạo và phát biểu trước đám đông

“Người hướng nội thường tập trung lắng nghe và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi phát biểu hay hành động. Vì lẽ đó mà họ có thể tự tin trình bày trước đám đông.”- Diễn giả Sophia Dembling tại Mỹ chia sẻ. Vì vậy, sau khi học Marketing – Truyền thông, người hướng nội có thể làm tại rất nhiều vị trí như: Brand Manager, Art Director, Account, Marketing Executive, Designer, PR Executive,…

2. Digital Marketing không chỉ là chạy quảng cáo

Digital Marketing là hoạt động tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ dựa trên nền tảng kỹ thuật số, nhất là trên không gian mạng. Bằng cách này, sản phẩm sẽ được tiếp cận người tiêu dùng thông qua việc truy cập vào các website hướng đến các nguồn của thương hiệu trên nền tảng trực tuyến. Mục đích của việc này là tăng độ nhận diện cho thương hiệu, xây dựng lòng tin đối với khách hàng và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Digital Marketing không chỉ là chạy quảng cáo

Nhiều người lầm tưởng làm Digital Marketing là công việc chạy Ads dạo bởi nhiều nhà tuyển dụng khi đăng tin tìm nhân sự chỉ nêu mô tả công việc là chạy Ads. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của công việc này. Digital Marketing còn phải làm các công việc khác như: nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch và tiếp cận đối tượng khách hàng, thiết kế giao diện người dùng, đề xuất các chương trình, chiến dịch quảng bá nhằm định vị thương hiệu. 

3. Marketing khác với Truyền thông

Mặc dù marketing và truyền thông có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên cả hai lại có sự khác biệt rõ ràng trong mục tiêu và phương pháp tiếp cận. Marketing tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng và thúc đẩy doanh số, trong khi truyền thông tập trung vào xây dựng nhận thức thương hiệu và quản lý danh tiếng.

Marketing khác với Truyền thông

Ngoài ra, marketing có phạm vi rộng hơn truyền thông, bao gồm cả nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh và chiến lược giá cả sản phẩm. Trong khi đó, truyền thông chỉ tập trung vào sử dụng các kênh truyền thông để giao tiếp với khách hàng.

4. Sáng tạo thôi là chưa đủ

Mọi người thường nghĩ chỉ cần sáng tạo là làm Marketing giỏi. Nếu chỉ sáng tạo theo kiểu bay bổng mà không giải quyết được vấn đề thực tiễn cho thương hiệu về tăng trưởng thì cũng không đạt được hiệu quả tối ưu mà chỉ làm màu cho các trend sớm nở tối tàn. Hơn nữa, sáng tạo ra những thứ không thực sự phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng còn dẫn đến lãng phí chất xám, thời gian, công sức và tiền bạc.

Người làm Marketing - Truyền thông giỏi cần sáng tạo dựa trên thị trường thực tế

Như vậy, người làm Marketing – Truyền thông giỏi cần sáng tạo dựa trên thị trường thực tế. Họ dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,…) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất. Biết tận dụng được cả khả năng phân tích lẫn ý tưởng sáng tạo, Marketer sẽ như “hổ mọc thêm cánh” vậy.

5. Thu nhập ngành Marketing – Truyền thông là không giới hạn

Theo khảo sát từ Salary Explorer, mức lương tối thiểu dành cho các Marketer ít hơn 1 năm kinh nghiệm (Fresher, Junior) là 8.970.000 VND. Bên cạnh đó, mức thu nhập trung bình trong ngành đang là khoảng 18.600.000 VND đối với các nhân sự có từ 2 – 5 năm kinh nghiệm, nắm giữ các chức vụ từ Senior, Mid-Level và Leader.

Thu nhập ngành Marketing - Truyền thông là không giới hạn

Đối với các nhân sự cấp cao, nắm giữ nhiều trách nhiệm hơn như Marketing Manager, Assistant Brand Manager hay Brand Manager đang nằm trong ngưỡng 32.000.000 VND và có thể cao hơn. Ngoài ra, nếu làm freelancer (làm Marketing – Truyền thông tự do) thì mức thu nhập của bạn không bị giới hạn, phụ thuộc vào số lượng và quy mô của dự án mà bạn đảm nhận.

6. Luôn luôn thử thách bản thân

Marketing – Truyền thông là ngành luôn biến đổi theo xu hướng. 70% kiến thức bạn học trên trường sẽ trở nên lỗi thời khi bạn đi làm. Vì vậy, nhằm bắt kịp xu hướng và phục vụ đúng nhu cầu khách hàng vào đúng thời điểm, bạn cũng phải là người tự tìm tòi, học hỏi từ việc nghiên cứu giá thành, nghiên cứu khách hàng đến việc nghiên cứu hành vi tiêu dùng thường xuyên.

Người làm Marketing - Truyền thông cần luôn thử thách bản thân

Đây còn là một trong những nghề áp lực và căng thẳng nhất hiện nay khi đòi hỏi công việc luôn phải không ngừng sáng tạo và đổi mới bắt kịp xu hướng. Với sự ra đời ồ ạt của các doanh nghiệp trên thị trường, ngành Marketing càng trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Vì vậy, người làm Marketing – Truyền thông luôn phải đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần thật tốt nhằm đương đầu với thử thách và vượt qua giới hạn của chính mình.

7. Marketing – Truyền thông không chỉ là công việc của một phòng ban

Marketing – Truyền thông là công việc của cả một tập thể. Mỗi nhân viên là một bộ mặt đại diện, một nhận diện thương hiệu đáng tin cậy nhất khi ai đó tìm hiểu về công ty và sản phẩm của mình. Mỗi nhân viên tại các phòng đều đóng vai trò là 1 “điểm chạm” trên hành trình trải nghiệm của khách hàng. 

Marketing - Truyền thông không chỉ là công việc của một phòng ban

Ví dụ, bạn muốn mua quần áo và lướt thấy quảng cáo về bộ đồ bạn yêu thích trên Facebook và nhấn vào xem thêm. Như vậy, bộ phận Marketing – Truyền thông đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của bạn. Sau đó, bạn đến cửa hàng để thử bộ quần áo đó và trao đổi với nhân viên tư vấn để hiểu thêm về sản phẩm. Lúc này, hình ảnh và cách ứng xử của các nhân viên tư vấn và thu ngân sẽ phản ánh rõ bộ mặt của thương hiệu. Bên cạnh đó, bộ phận chăm sóc khách hàng còn đóng vai trò đại diện thương hiệu giải quyết các khiếu nại của bạn sau khi mua hàng.

Sức hút ngành Marketing – Truyền thông tại Melbourne Polytechnic Việt Nam

Sức hút ngành Marketing - Truyền thông tại Melbourne Polytechnic Việt Nam

Với chương trình đào tạo được “nhập khẩu” 100% từ Úc, các bạn được trải nghiệm môi trường học tập và phương pháp giảng dạy hiện đại chuẩn Úc ngày tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được nhận tấm bằng quốc tế danh giá do Melbourne Polytechnic Úc cấp có giá trị tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Khi lựa chọn ngành Marketing – Truyền thông tại Melbourne Polytechnic Việt Nam, các bạn sẽ được cập nhật kiến thức tổng hợp về marketing và truyền thông, cách xây dựng và triển khai chiến dịch quảng cáo, cách sử dụng các công cụ marketing online như website, SEO website, mạng xã hội, social media marketing…và các kỹ năng, công cụ chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế website. Các kiến thức và phương pháp giảng dạy luôn được các giảng viên tại Melbourne Polytechnic Việt Nam cập nhật theo xu hướng hiện đại, chuẩn quốc tế.  

Sức hút ngành Marketing - Truyền thông tại Melbourne Polytechnic Việt Nam

Bên cạnh đó, thông qua những dự án thực tế được đưa vào chương trình học, các bạn còn nâng cao các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, quan hệ báo chí, quan hệ khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, xử lý tình huống, hoạch định chiến lược, tổ chức sự kiện, lập kế hoạch…

Năm 2024, Melbourne Polytechnic Việt Nam đang tuyển sinh ngành Marketing – Truyền thông trên toàn quốc là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các bạn 2k6 đăng ký xét tuyển sớm tại Melbourne Polytechnic Việt Nam sẽ được giữ chỉ tiêu và có cơ hội nhận học bổng lên đến 50% học phí. Vậy còn chần chừ gì nữa 2k6 ơi?

Nhanh tay đăng ký nhận thông tin tư vấn tuyển sinh tại hotline: 0961.398.466 hoặc cổng trực tuyến tại đây.

Cùng theo dõi những thông tin quan trọng của Melbourne Polytechnic Việt Nam tại:

Website: https://melbourne.fpt.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/melbpolyvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@fpoly.melbourne

Social Share

Leave a Comment

Địa chỉ: Tòa Nhà Melbourne Polytechnic, số 13, Đường Trịnh Văn Bô, Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0961.398.466

VĂN PHÒNG TUYỂN SINH

Melbourne Polytechnic Hà Nội

 Tòa nhà Melbourne Polytechnic, đường Trịnh Văn Bô, Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội

 0963556743 

Melbourne Polytechnic Hồ Chí Minh

 Tòa nhà QTSC 9, Lô 42, Đường số 3, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh

 0795881839