Ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo (CPD): Hiểu ngành để chọn nghề
Ngày nay, với sự tiến bộ và phát triển của công nghệ, lĩnh vực Phát triển sản phẩm sáng tạo đã thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng và trở thành một trong những nghề đóng góp to lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp và tổ chức. Nhờ đó mà nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này luôn ở mức cao. Vậy, Phát triển sản phẩm sáng tạo là gì? Mức lương ngành này như thế nào? Dưới đây sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật về ngành này.
Phát triển sản phẩm sáng tạo là gì?
William Addison Dwiggins – một nhà thiết kế phông chữ, người thực hành thư pháp phương Tây, và nhà thiết kế sách người Mỹ – đặt ra khái niệm thiết kế đồ hoạ để miêu tả công việc của mình như một cá nhân mang lại trật tự cấu trúc và những hình dạng thị giác cho các loại sản phẩm truyền thông dạng in ấn.
Ông Michael Kroeger – một nhà thiết kế chuyên nghiệp tại Mỹ cho rằng Thiết kế đồ họa là sự thực hành các giả thuyết và ý tưởng thông qua việc sử dụng màu sắc, hình khối, đường nét và sắp xếp.
Theo Viện Nghệ thuật đồ họa Mỹ (AIGA), ngành Thiết kế đồ họa là nghệ thuật và thực hành truyền đạt những ý tưởng hoặc thông điệp bằng các phương pháp trực quan, sinh động.
Như vậy, có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Thiết kế đồ họa. Thiết kế đồ họa là cụm từ để chỉ một chuyên ngành thuộc về mỹ thuật. Trong đó danh từ “đồ họa” để chỉ những bản vẽ được hiển thị trên một mặt phẳng (đa chất liệu), và động từ “thiết kế” bao hàm ý nghĩa kiến thiết, sáng tạo. Từ đó có thể hiểu, Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhân thẩm mỹ.
Các Graphic Designer – dân Thiết kế đồ họa dựa trên ý tưởng, kỹ năng sáng tạo, thông qua các công cụ đồ họa như AI, Photoshop, Indesign, Autocad… để sắp xếp câu chữ, chỉnh sửa hình ảnh, lựa chọn màu sắc và sáng tạo bố cục để sản phẩm đồ họa cuối cùng có một tổng thể bắt mắt và thu hút nhất. Mục đích để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất, phục vụ mục tiêu kinh doanh hoặc tuyên truyền các hoạt động xã hội.
Các loại hình Phát triển sản phẩm sáng tạo
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là những yếu tố về tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc đại diện, typo, phương châm hoạt động, giá trị cốt lõi, tài liệu Marketing (Digital marketing),… được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, khách hàng có thể nhận diện tính cách doanh nghiệp, phân biệt với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực khác. Đây là loại hình thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Sau khi xác định được các định hướng thương hiệu và nội dung muốn truyền tải, người thiết kế sẽ tạo nên một hệ thống nhận diện phù hợp cho nhu cầu của công ty, bao gồm logo, phông chữ, bảng màu, hay bộ hình ảnh đại diện. Thường xuất hiện dưới dạng ấn phẩm quen thuộc như danh thiếp, các dụng cụ văn phòng phẩm, đồng phục nhân viên, cẩm nang thương hiệu, v.v…
Thiết kế đồ họa dành cho tiếp thị và quảng cáo
Thiết kế đồ họa dành cho tiếp thị và quảng cáo là thiết kế mọi thứ liên quan đến vấn đề truyền tải và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu thông qua những hình ảnh trực quan hấp dẫn. Đặc biệt, sản phẩm Thiết kế đồ họa quảng cáo cần phải gắn liền chặt chẽ tới đặc điểm định vị của công ty, doanh nghiệp hay tổ chức đại diện.
Cho dù là ấn phẩm in ấn, đồ họa kỹ thuật số, hay chiến dịch kết hợp, người Thiết kế đồ họa cho mảng ngành này phải đảm bảo sản phẩm sáng tạo của mình đủ phù hợp, đủ ấn tượng với khách hàng mục tiêu. Một số sản phẩm đồ họa trong lĩnh vực này bao gồm: tờ rơi, áp phích quảng cáo, poster, catalogue, banner email, hình ảnh quảng cáo trên mạng xã hội hay website/blog,…
Thiết kế kỹ thuật số (Digital design)
Thiết kế kỹ thuật số là loại hình giao tiếp trực quan thể hiện thông tin hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua giao diện kỹ thuật số. Nói một cách đơn giản, thiết kế kỹ thuật số là Thiết kế đồ họa, nhưng được thiết kế riêng để sử dụng trên máy tính.
Thiết kế kỹ thuật số bao gồm rất nhiều loại, từ UX/UI (trải nghiệm người dùng/ giao diện web) trên các website, trò chơi, hay ứng dụng, cho đến các mẫu dựng 3D. Không chỉ đưa ra các giải pháp thiết kế tối ưu mà dân Thiết kế đồ họa cũng cần làm việc với đội ngũ lập trình để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng của mình.
Thiết kế ấn phẩm (Publication graphic design)
Thiết kế ấn phẩm là loại hình thiết kế các sản phẩm được sản xuất từ công nghệ in ấn hoặc phát hành dưới dạng quảng cáo truyền thông nhằm truyền tải thông điệp đến một cộng đồng nhất định.
Đây là một trong những mảng thiết kế phổ biến nhất của ngành Thiết kế đồ họa với loạt sản phẩm in ấn quen thuộc trong cuộc sống mà chúng ta dễ dàng bắt gặp như sách báo, tạp chí, tài liệu, thư mời,… Ngoài ra, dưới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các loại hình thiết kế ấn phẩm không chỉ dừng lại dưới dạng in ấn truyền thống mà còn hiển thị trên màn hình kỹ thuật số.
Thiết kế bao bì, nhãn mác (Packaging design)
Thiết kế bao bì, nhãn mác bao gồm việc kết hợp cấu trúc, vật liệu, màu sắc, hình ảnh, font chữ… để đưa ra một bao bì, nhãn mác có tính thẩm mỹ cao, tiện dụng và đáp ứng mục tiêu tiếp thị.
Các thiết kế bao bì, nhãn mác chính là những người kể câu chuyện sản phẩm, mang đến các trải nghiệm qua thị giác, xúc giác và có thể cả mùi hương cho khách hàng. Nhờ vậy mà khách hàng sẽ hiểu hơn về sản phẩm, cách thức sử dụng, từ đó đưa ra quyết định mua hàng. Một thiết kế bao bì đẹp, hợp thị hiếu đi kèm với chất lượng tốt sẽ giúp công ty tạo lợi thế cạnh tranh cũng như “kích cầu” — tăng doanh số bán hàng cho sản phẩm.
Thiết kế đồ họa chuyển động (Motion graphic design)
Thiết kế đồ họa chuyển động là sự kết hợp sáng tạo giữa các yếu tố như: Animation, âm thanh, hình ảnh, video, và các hiệu ứng thường được sử dụng trong kỹ thuật truyền hình, truyền thông, điện ảnh và trò chơi điện tử.
Sản phẩm được Thiết kế đồ họa chuyển động có thể mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị và sống động. Bên cạnh đó, Thiết kế đồ họa chuyển động cũng được sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo, giúp cho các doanh nghiệp có thể tạo ra những video hay hình ảnh động để quảng bá sản phẩm của mình.
Thiết kế đồ họa không gian (Environmental graphic design)
Thiết kế đồ họa không gian là một chuyên ngành kết hợp đa mảng lĩnh vực của thiết kế, bao gồm cả hội họa, kiến trúc và nội thất. Một số sản phẩm của Thiết kế đồ họa không gian có thể kể đến là: trang trí triển lãm, viện bảo tàng, tranh treo tường, trang trí nội thất cửa hàng, thiết kế không gian sự kiện/hội nghị,…
Loại hình thiết kế này là một tổ hợp các kỹ năng thiết kế, phối hợp và sắp xếp các yếu tố như màu sắc, bố cục, kiểu chữ họa tiết trang trí trên các thể loại chất liệu để tạo ra những sản phẩm phù hợp theo từng concept không gian cụ thể, giúp các thương hiệu có thể truyền cảm hứng và thông điệp mong muốn đến khách hàng. Mục đích thiết kế này là tạo ra không gian trải nghiệm sống động, tiện nghi, có sự tương tác cao và kết nối con người với không gian.
Thiết kế nghệ thuật và hình minh họa (Arts & illustration design)
Thiết kế nghệ thuật và hình minh họa là loại hình tạo ra những tác phẩm nghệ thuật được vẽ hoặc in nhằm mục đích giải thích, minh họa, trang trí, làm sáng tỏ hoặc thể hiện một ý tưởng, thông điệp, nội dung nào đó dưới dạng hình ảnh trực quan.
Các tác phẩm đồ họa nghệ thuật và hình minh họa thường được sử dụng để truyền đạt nét đặc trưng của nghệ thuật hiện đại, kết hợp với sự sáng tạo và cá nhân hóa của nhà thiết kế. Chúng có thể được kết hợp và áp dụng trong nhiều loại hình khác nhau như thiết kế áo, website, infographic, hay tiểu thuyết tranh ảnh, phục vụ cho đa dạng mục đích và đối tượng như doanh nghiệp, Marketer, hay nhà xuất bản truyện tranh.
Thiết kế phông chữ nghệ thuật (Lettering/Typeface design)
Đây là một “mảnh đất màu mỡ” cho những bạn yêu đồ họa và con chữ, nơi mà dân thiết kế có thể tự do sáng tạo với các kiểu chữ và phông chữ đầy thẩm mỹ và nghệ thuật. Thiết kế phông chữ đóng vai trò rất quan trọng, làm nên những tác phẩm ấn tượng và có khả năng truyền tải thành thông điệp.
Ngày nay, thiết kế phông chữ đã gần như này ăn nhập vào tất cả lĩnh vực (truyền thông đại chúng, quảng cáo, các giấy tờ pháp lý, thiết kế mỹ thuật, website điện tử…) không chỉ riêng trong lĩnh vực in ấn như trước kia và cách thức thể hiện cũng ngày càng phong phú. Loại hình này hiện diện trong những quyển sách, trên website, thậm chí trong cuộc sống hàng ngày: biển báo đường phố, tờ rơi, poster, banner, bao bì sản phẩm và hơn thế nữa.
Ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo phù hợp với ai?
Người yêu thích cái đẹp: Nếu như bạn yêu thích những tấm ảnh đẹp hay say mê ngắm nhìn những banner quảng cáo đầy màu sắc thì ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo – Thiết kế đồ họa chắc chắn sẽ phù hợp với bạn. Việc tiếp xúc nhiều với các sản phẩm mang tính nghệ thuật cao sẽ giúp bạn tự hình thành cho mình một tư duy thẩm mỹ tốt. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tạo ra nhiều sản phẩm thiết kế thu hút và bắt mắt.
Người đam mê sáng tạo: Sáng tạo là điều bắt buộc bạn cần có để tồn tại trong môi trường khao khát sự mới lạ của lĩnh vực đồ họa. Thế nhưng, bạn có thể không được sáng tạo “bay cao bay xa” theo ý thích mà sẽ phải chịu sự giám sát và làm chủ của sếp, công ty hoặc đối tác.
Người có tính kiên trì: Quá trình thiết kế thường đối mặt với những thách thức sáng tạo và sự thí nghiệm ý tưởng liên tục. Những người có tố chất này sẽ vượt những khó khăn của nghề như đạt được mục tiêu và thành công. Kiên trì là chiếc “chìa khóa” để duy trì động lực và tạo ra những thiết kế độc đáo trong môi trường nghệ thuật và thiết kế ngày nay.
Người không ngại thử thách, ham học hỏi: Đây là một ngành học thường xuyên cập nhật các xu hướng thiết kế mới. Vì vậy, những bạn ham học hỏi và giữ cho mình một tinh thần không ngại thử thách sẽ có thể theo kịp và bám trụ được ngành này.
Người giỏi giao tiếp: Linh hoạt trong giao tiếp là tố chất tiếp theo cần có của người làm Phát triển sản phẩm sáng tạo. Giao tiếp tốt sẽ là lợi thế lớn khi bạn là người thường xuyên phải làm việc với nhiều bộ phận trong công ty và khách hàng.
Đối với những người hướng nội, việc giao tiếp với người khác có thể là cơn ác mộng nhưng nếu bạn đã chọn đi theo nghiệp Phát triển sản phẩm sáng tạo thì sẽ được rèn luyện kỹ năng này một cách kỹ càng. Tại Melbourne Polytechnic Việt Nam, các môn học hấp dẫn và thiết thực trong chương trình chắc chắn sẽ giúp ích cho người học.
Xem thêm: Chương trình học ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo tại Melbourne Polytechnic Việt Nam
Nếu các bạn cảm thấy mình chưa có những tố chất trên thì cũng đừng lo lắng bởi chắc chắn các bạn sẽ được rèn luyện thông qua phương pháp đào tạo hiện đại và các dự án thực tiễn. Bên cạnh đó, để khám phá bản thân xem mình có phù hợp với ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo hay không, hãy làm bài trắc nghiệm nghề nghiệp tại đây.
Học Phát triển sản phẩm sáng tạo ra làm gì?
Ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo phát triển vô cùng mạnh mẽ trong những năm gần đây bởi nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng tăng. Theo một báo cáo thống kê, thị trường Thiết kế đồ họa việt nam đạt 1,13 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến đạt 1,84 tỷ đô la vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,8% từ năm 2020-2030.
Nhu cầu của ngành Thiết kế đồ họa được thể hiện từ số liệu của Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA) cho thấy hiện Việt Nam có khoảng 50 công ty quảng cáo nước ngoài, gần 3.000 công ty quảng cáo Việt Nam và hàng nghìn công ty chuyên về thiết kế đồ họa.
Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “việc làm Thiết kế đồ họa” trên Google thì ngay lập tức hiển thị khoảng 62.500.000 kết quả trong 0,41 giây. Điều này đủ để thấy nhu cầu nhân lực của thị trường ngành Thiết kế đồ họa lớn tới mức nào.
Với tấm bằng cử nhân ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo – Thiết kế đồ họa, các bạn trẻ sẽ có muôn vàn cơ hội nghề nghiệp và tìm cho mình một bến đỗ thích hợp tại các doanh nghiệp như:
– Họa sĩ minh họa (Illustrator)
– Nghệ sĩ kĩ thuật số (Digital Artist)
– Nghệ sĩ thị giác (Visual Artist)
– Chuyên viên Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
– Chuyên viên Thiết kế mô hình sản phẩm
Có rất nhiều vị trí việc làm cho các bạn sinh viên chuyên ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo, có thể kể đến như:
– Bộ phận media, thiết kế tại các cơ quan, doanh nghiệp
– Bộ phận thiết kế tại các công ty quảng cáo, truyền thông
– Bộ phận thiết kế của Đài truyền hình, tòa soạn báo
– Bộ phận phát triển sản phẩm của các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước
– Làm việc tự do
Mức lương của ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo
Theo dữ liệu thống kê từ CareerBuilder năm 2023, mức lương trung bình của một nhân sự Thiết kế đồ họa tại Việt Nam là 11,9 triệu đồng/ tháng. Theo tình hình thị trường hiện nay, mức lương ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo có nhiều sự khác biệt dựa trên tuổi nghề, kinh nghiệm làm nghề và lĩnh vực làm nghề:
- Đối với các sinh viên thực tập hoặc mới ra trường, mức lương sẽ rơi vào khoảng từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.
- Với người đã có 1 – 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì mức lương có thể đạt được là 10 – 15 triệu đồng/tháng.
- Với nhiều năm kinh nghiệm hơn thì bạn cũng có thể nhận được những mức lương tốt hơn trong khoảng 18 – 45 triệu (trên 2 năm kinh nghiệm). Mức lương sẽ tăng dần tùy thuộc vào khả năng của mỗi người.
Học Phát triển sản phẩm sáng tạo tại Melbourne Polytechnic Việt Nam
Phát triển sản phẩm sáng tạo hiện nay đang là một ngành “hot” khát nhân lực. Học Phát triển sản phẩm sáng tạo là khởi đầu cho tương lai vững chắc, là cơ hội thuận lợi phát triển bản thân bằng chính khả năng và thực lực của mình.
Khi lựa chọn ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo tại Melbourne Polytechnic Việt Nam, các bạn sẽ được cập nhật kiến thức tổng hợp về ngành, các công cụ thiết kế chuyên nghiệp (Photoshop, Illustrator, ứng dụng 2D, 3D,…), rèn luyện tư duy mỹ thuật cơ bản, quản lý và khai thác sản phẩm in ấn, văn hóa trong thiết kế, nghiên cứu và phát triển sáng tạo,…và nâng cao các kỹ năng nghề như Kỹ thuật in ấn, nhiếp ảnh, làm phim.
Bên cạnh đó, thông qua những dự án thực tế, các bạn còn nâng cao các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện công việc, tiếng Anh giao tiếp.
Melbourne Polytechnic Việt Nam là chương trình liên kết quốc tế giữa Tổ chức giáo dục FPT và Melbourne Polytechnic (Úc) với chất lượng giảng dạy được bảo hộ bởi hai tổ chức uy tín hàng đầu tại Việt Nam và Úc, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuẩn quốc tế, giúp sinh viên cạnh tranh trong môi trường phát triển ngày càng cao.
Năm 2025, Melbourne Polytechnic Việt Nam đang tuyển sinh ngành Phát triển sản phẩm sáng tạo trên toàn quốc tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng. Sinh viên Melbourne Polytechnic Việt Nam sẽ được học 100% giáo trình chuẩn của Úc. Theo đó, phần trăm tiết học thực hành dao động khoảng 50% – 90% thời lượng với từng module học. Bên cạnh đó, tất cả việc giảng dạy sẽ được thực hiện song ngữ bởi các giảng viên có chuyên môn cao, kỹ năng đạt chuẩn quốc tế. Sau khi tốt nghiệp, 100% sinh viên sẽ được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Hiện tại, MPV đang mở đợt tuyển sinh 2025 với nhiều suất học bổng giá trị. Hãy nhanh tay ấn đăng ký tại đây hoặc liên hệ hotline 0961.398.466 để nhận thông tin tư vấn trực tiếp.
>> Có thể bạn quan tâm: Melbourne Polytechnic Việt Nam thông báo tuyển sinh 2025 với học bổng lên tới 50%
Cùng theo dõi những thông tin quan trọng của Melbourne Polytechnic Việt Nam tại:
Website: https://melbourne.fpt.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/melbpolyvn
Các bài cùng chuyên mục
Lễ tốt nghiệp khóa 1 – Khởi đầu cho sự nghiệp toàn cầu của sinh viên MPV
Ngày 25/3/2025, lễ tốt nghiệp khóa MPV1 đã diễn ra trang trọng tại FPT Tower (Hà Nội), đánh dấu cột mốc quan trọng đầu tiên trong hành trình phát triển của Melbourne Polytechnic Việt Nam. Đây là dịp hội tụ của sinh viên từ cả hai miền Bắc – Nam, cùng gia đình, giảng viên, […]
“Độc lạ” sinh viên MPV được trải nghiệm chế tạo đường đua F1 và đường đua mô hình
Với những ai đam mê tốc độ, công nghệ và kỹ thuật, sự kiện Australian Grand Prix Watch Party & STEM Demo Dayvừa qua chắc chắn là một trải nghiệm khó quên. Được tổ chức bởi Study Melbourne Hub phối hợp cùng MPV, sự kiện này không chỉ mang đến không khí sôi động của […]
MPV thông báo kết quả vòng hồ sơ Học bổng chuyển tiếp quốc tế Úc 2025
Trong thời gian mở đơn vừa qua, chương trình Học bổng Chuyển tiếp Quốc tế Úc 2025 tại MPV đã nhận được sự quan tâm và đăng ký của rất nhiều ứng viên tài năng. Hội đồng xét duyệt vô cùng ấn tượng trước chất lượng các hồ sơ gửi về, mỗi hồ sơ đều […]
Bữa tiệc Valentine ngọt ngào – Đi 1 về 2 cùng sinh viên MPV
Mỗi năm vào ngày 14/2, cả thế giới tràn ngập sắc hồng và những lời yêu thương. Nhưng tại MPV, Valentine không chỉ là ngày dành riêng cho các cặp đôi mà còn là dịp đặc biệt để tất cả sinh viên cùng nhau tận hưởng niềm vui, mở rộng kết nối và có những […]
QUỸ HỌC BỔNG LIGHT UP YOUR DREAM TRỊ GIÁ LÊN TỚI 4,8 TỶ
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1:1 MIỄN PHÍ
"*" indicates required fields