Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, ngành Marketing – Truyền thông ngày càng trở nên quan trọng và có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và tổ chức. Nhờ đó mà nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này cũng đang tăng cao. Vậy, Marketing – Truyền thông là gì? Bài viết này sẽ cung cấp tất tần tật về ngành này. Cùng Melbourne Polytechnic Việt Nam khám phá nhé.

Marketing – Truyền thông là gì?

Định nghĩa Marketing là gì?

Theo Học viện Marketing Chartered (The Chartered Institute of Marketing), Marketing là cả quá trình quản lý, tổ chức toàn bộ các hoạt động sản xuất, kinh doanh từ việc nghiên cứu nhu cầu người dùng về mặt hàng cụ thể, đến việc sản xuất, đưa sản phẩm đến khách hàng và cuối cùng đảm bảo doanh thu một cách tốt nhất có thể. 

Ông Philip Kotler – “cha đẻ” ngành Marketing hiện đại định nghĩa rằng: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”

Tổng quan ngành Marketing - Truyền thông

Như vậy, có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Marketing. Chung quy lại, Marketing là tất cả các hoạt động để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ chân khách hàng, vừa đạt được các mục tiêu trong kinh doanh. Mục tiêu của Marketing nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. 

Định nghĩa Truyền thông là gì?

Cũng như Marketing, thuật ngữ Truyền thông (Communication) được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Frank Dance – Giáo sư về truyền thông học người Mỹ quan niệm: “Truyền thông là quá trình làm cho cái trước đây là độc quyền của một hoặc vài người trở thành cái chung của hai hoặc nhiều người”.

Theo quan niệm của Dean C. Barnlund – một nhà nghiên cứu truyền thông người Anh cho rằng: “Truyền thông là quá trình liên tục nhằm làm giảm độ không rõ ràng để có thể có hành vi hiệu quả hơn”.

Phương tiện truyền thông là gì? 8 hình thức phổ biến nhất

Phân tích theo nghĩa tiếng Việt, truyền là truyền đạt, thông là thông tin. Truyền thông đơn giản là quá trình truyền đạt thông tin qua ngôn ngữ, chữ viết, hình ảnh, màu sắc nhằm tác động trực tiếp đến tư duy suy nghĩ của đối tượng mà chúng ta muốn hướng đến.

Khái niệm này bao gồm tất cả các hình thức truyền thông, bao gồm cả việc sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống như sách báo, phim ảnh, đài phát thanh, truyền hình và cả các phương tiện truyền thông mới như internet, mạng xã hội và di động.

Các loại hình Marketing – Truyền thông

Marketing truyền thống

  • Event Marketing (Tiếp thị sự kiện): Là một hình thức tiếp thị trong đó doanh nghiệp tổ chức các sự kiện để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của mình. Các sự kiện này có thể được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến, có thể có nhiều quy mô khác nhau, từ nhỏ đến lớn như các hội nghị, triển lãm thương mại, hội thảo, tour diễn, hoặc các sự kiện riêng tư.
  • Print marketing (Tiếp thị in ấn): Là một hình thức tiếp thị sử dụng các tài liệu in như áp phích, tờ rơi, tạp chí, báo, danh thiếp, catalog,… để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một hình thức tiếp thị truyền thống đã có từ lâu đời, nhưng nó vẫn là một hình thức Marketing hiệu quả.
  • Outdoor Marketing (Quảng cáo ngoài trời): Là hình thức quảng cáo hiệu quả để tiếp cận đối tượng mục tiêu là người đi đường, bao gồm các biển quảng cáo, quảng cáo in trên ghế, bọc dán sticker trên xe cộ, hoặc quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng.
  • Direct Marketing (Tiếp thị trực tiếp): Là hình thức quảng cáo bao gồm nội dung cụ thể được gửi đến khách hàng tiềm năng. Một số nội dung tiếp thị bằng in có thể được gửi qua thư. Ngoài ra, các phương tiện tiếp thị trực tiếp có thể bao gồm phiếu giảm giá, phiếu quà tặng miễn phí, hoặc các tờ rơi.
  • Electronic Marketing (Tiếp thị điện tử): Bao gồm việc sử dụng TV và radio cho quảng cáo. Thông qua các đoạn video ngắn hoặc nội dung kỹ thuật số, một công ty có thể truyền đạt thông tin đến khách hàng qua phương tiện truyền thông hình ảnh hoặc âm thanh có thể thu hút sự chú ý của người xem hơn so với các hình thức in ấn.

Marketing kỹ thuật số

Marketing kỹ thuật số

  • Digital Marketing tổng thể: là hình thức sử dụng các phương tiện và kênh online để quảng cáo tiếp cận, thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ. Hình thức này bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhằm tối ưu hóa sự hiện diện nền tảng số của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu.
  • Content Marketing: là hình thức marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hấp dẫn, giá trị cho người dùng qua các kênh truyền thông như blog, video, podcast,… để xây dựng tương tác lâu dài với khách hàng, tạo sự tin tưởng và thúc đẩy hành động mua hàng. Điều quan trọng là nội dung phải thực sự hữu ích, chất lượng và phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Search Engine Marketing (SEM): là hình thức Marketing tập trung vào việc sử dụng quảng cáo trả tiền để hiển thị trang web ở vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm trả tiền trên các công cụ tìm kiếm như Google giúp tăng tính hiển thị của thương hiệu, thu hút lượt truy cập và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng.
  • Search Engine Optimization (SEO): Là hình thức tối ưu hóa trang web để cải thiện vị trí thứ hạng từ khóa của website trong kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,…
  • Influencer Marketing:  Là hình thức Marketing sử dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu thông qua các Influencer trên mạng xã hội, phổ biến ngày nay phải kể đến Tiktok, Facebook, Instagram,… giúp tạo sự tương tác tự nhiên với khách hàng thông qua các người ảnh hưởng mà họ tin tưởng, đồng thời tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ về mặt thương hiệu và doanh số bán hàng.
  • Social Media Marketing: Là hình thức Marketing sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và nhiều nền tảng khác để tương tác, quảng cáo và xây dựng thương hiệu.
  • Email Marketing: Là hình thức sử dụng email để gửi thông điệp tiếp thị và khuyến mãi đến danh sách đối tượng mục tiêu. Email Marketing giúp duy trì liên hệ với khách hàng hiện tại, xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy hành động mua hàng.
  • Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết): Là cách thức Marketing thông qua các kênh phân phối online. Người làm Affiliate Marketing được nhà cung cấp trả tiền khi có khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ mà họ giới thiệu, bằng cách sử dụng các công cụ Marketing nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.

Truyền thông nội bộ

  • Truyền thông nội bộ là phương thức chia sẻ thông tin về doanh nghiệp, đảm bảo mọi nhân viên nhận được đầy đủ thông tin, hỗ trợ thực hiện đúng và tốt công việc của mình. Mục tiêu của mọi kế hoạch truyền thông nội bộ là xây dựng tinh thần nội bộ hạnh phúc và gắn kết thông qua một số hình thức như thư điện tử, tin nhắn văn bản, điện thoại hoặc cuộc trò chuyện trực tiếp.

Truyền thông đại chúng 

  • Truyền thông đại chúng là phương thức truyền đạt nội dung từ doanh nghiệp tới thế giới bên ngoài, cụ thể hơn là khách hàng. Mục tiêu của truyền thông đại chúng là gia tăng sự hài lòng, tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng với doanh nghiệp, ví dụ như truyền hình, radio, báo chí, các trang web tin tức,…

Ngành Marketing – Truyền thông phù hợp với ai?

Người yêu thích sự sáng tạo: Điểm quan trọng nhất của một chuyên gia Marketing – Truyền thông là khả năng sáng tạo. Đây là một yếu tố bẩm sinh kết hợp với việc rèn luyện thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Nhiều người thường nghĩ rằng sự sáng tạo không thể hình thành mà phải có sẵn, tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sự sáng tạo có thể được phát triển thông qua thực hành.

Người có sự nhạy cảm: Để thành công trong chiến dịch Marketing hay Truyền thông, việc hiểu đúng nhu cầu của khách hàng và phát triển ý tưởng từ đó là rất quan trọng. Môi trường này thường biến đổi liên tục, một xu hướng đôi khi chỉ tồn tại trong vài ngày cũng có khi cả năm. Điều quan trọng là bạn phải nhanh nhạy nhận ra nó thay đổi như thế nào để đưa ra các chiến dịch, hoạt động Marketing bắt trend kịp lúc.

Người có khả năng phân tích và tổng hợp: Để trở thành một marketer giỏi bạn cũng cần đến khả năng phân tích và tổng hợp số liệu. Vì thông qua đó, có thể biết được hành vi khách hàng thay đổi như thế nào. Các con số sẽ cho bạn biết chính xác khách hàng muốn gì hoặc điều gì thu hút họ chọn sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Ngành Marketing - Truyền thông phù hợp với ai?

Đối với nhiều người, làm việc với con số có thể là cơn ác mộng nhưng nếu bạn đã chọn đi theo nghiệp Marketing – Truyền thông thì sẽ được rèn luyện kỹ năng này một cách kỹ càng. Tại Melbourne Polytechnic Việt Nam, các môn học hấp dẫn và thiết thực trong chương trình chắc chắn sẽ giúp ích cho người học.

Xem thêm: Chương trình học ngành Marketing – Truyền thông tại Melbourne Polytechnic Việt Nam

Người có tính kiên trì: Có một nghịch lý là những người sáng tạo thường ít kiên trì. Sự nóng vội thường không đem đến kết quả tốt. Ngay cả khi bạn có rất nhiều ý tưởng cũng cần học cách bình tĩnh chọn lọc kỹ lưỡng để tránh lãng phí thời gian và công sức của team sản xuất.

Người giỏi giao tiếp: Linh hoạt trong giao tiếp là tố chất tiếp theo cần có của người làm Marketing – Truyền thông. Giao tiếp tốt sẽ là lợi thế lớn khi bạn là người thường xuyên phải làm việc với nhiều bộ phận trong công ty và khách hàng.

Đừng lo lắng nếu bạn cảm thấy mình không có những tố chất trên, bởi bạn sẽ được rèn luyện những kỹ năng này thông qua phương pháp đào tạo hiện đại và các dự án thực tiễn. Bên cạnh đó, để khám phá bản thân xem mình có phù hợp với ngành Marketing – Truyền thông hay không, hãy làm bài trắc nghiệm nghề nghiệp tại đây.

Học Marketing – Truyền thông ra làm gì?

Tốc độ tăng trưởng của ngành marketing khá ấn tượng trong những năm gần đây, đặc biệt là với sự phát triển của kinh tế số và các kênh truyền thông kỹ thuật số. Theo dự báo của Bộ Lao động, tỷ lệ tăng trưởng việc làm trong ngành quảng cáo, khuyến mãi và marketing sẽ tăng khoảng 6% trong giai đoạn từ 2020 đến 2030. Điều này cho thấy rằng ngành marketing là một trong những ngành có tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Tốc độ tăng trưởng của ngành marketing khá ấn tượng trong những năm gần đây

Tốc độ tăng trưởng của ngành marketing tại Việt Nam cũng đồng nghĩa với nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này cũng tăng cao. Theo Cục Thống kê Lao động, nhu cầu việc làm ngành Marketing dự kiến sẽ tăng 10% vào năm 2026, vượt trên mức trung bình của tất cả các ngành nghề.

Với tấm bằng cử nhân ngành Marketing – Truyền thông, các bạn trẻ sẽ có muôn vàn cơ hội nghề nghiệp và tìm cho mình một bến đỗ thích hợp tại các doanh nghiệp như:

– Phòng PR – Marketing của các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.

– Phòng Truyền thông, MKT của các công ty quảng cáo, công ty truyền thông.

– Phòng kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn.

– Khởi nghiệp các dự án kinh doanh.

Có rất nhiều vị trí cho các bạn lựa chọn:

– Chuyên viên Truyền thông – Marketing

– Chuyên viên Marketing online

– Chuyên viên Quản trị dự án

– Chuyên viên Tổ chức sự kiện

– Chuyên viên tổng hợp và phân tích dữ liệu

– Chuyên viên Quản trị và xử lý khủng hoảng

Mức lương của ngành Marketing – Truyền thông

Tại Việt Nam, theo trang Salary Explorer, người làm Marketing – Truyền thông có thể kiếm từ 9 triệu đồng (lương khởi điểm trung bình) đến 32 triệu đồng/tháng (lương tối đa trung bình). Với vị trí Quan hệ công chúng, mức lương dao động 7,7-28,8 triệu đồng. Theo tình hình thị trường hiện nay, mức lương ngành truyền thông marketing có nhiều sự khác biệt dựa trên tuổi nghề, kinh nghiệm làm nghề và lĩnh vực làm nghề:

  • Đối với các sinh viên thực tập hoặc mới ra trường, mức lương sẽ rơi vào khoảng từ 3 – 5 triệu đồng/tháng.
  • Với người đã có 1 – 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì mức lương có thể đạt được là 8 – 12 triệu đồng/tháng.
  • Với nhiều năm kinh nghiệm hơn thì bạn cũng có thể nhận được những mức lương tốt hơn trong khoảng 15 – 18 triệu (2 – 3 năm kinh nghiệm). Mức lương sẽ tăng dần tùy thuộc vào khả năng của mỗi người.

Học Marketing – Truyền thông tại Melbourne Polytechnic Việt Nam

Marketing – Truyền thông hiện nay đang là một ngành “hot” khát nhân lực. Học Marketing – Truyền thông là khởi đầu cho tương lai vững chắc, là cơ hội thuận lợi phát triển bản thân bằng chính khả năng và thực lực của mình.

Học Marketing - Truyền thông tại Melbourne Polytechnic Việt Nam

Khi lựa chọn ngành Marketing – Truyền thông tại Melbourne Polytechnic Việt Nam, các bạn sẽ được cập nhật kiến thức tổng hợp về marketing và truyền thông, cách xây dựng và triển khai chiến dịch quảng cáo, cách sử dụng các công cụ marketing online như website, SEO website, mạng xã hội, social media marketing…và các kỹ năng, công cụ chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế website.

Bên cạnh đó, thông qua những dự án thực tế, các bạn còn nâng cao các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, quan hệ báo chí, quan hệ khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, xử lý tình huống, hoạch định chiến lược, tổ chức sự kiện, lập kế hoạch…

Năm 2024, Melbourne Polytechnic Việt Nam đang tuyển sinh ngành Marketing – Truyền thông trên toàn quốc là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Sinh viên Melbourne Polytechnic Việt Nam khi theo học ngành này sẽ được hưởng thụ 100% giáo trình chuẩn của Úc. Theo đó, phần trăm tiết học thực hành so với lý thuyết và học kết hợp sẽ phụ thuộc vào từng bài học. Giao động khoảng 50% – 90% thời lượng với từng module học. Bên cạnh đó, tất cả việc giảng dạy sẽ được thực hiện song ngữ bởi các giảng viên có chuyên môn cao, kỹ năng đạt chuẩn quốc tế. Sau khi tốt nghiệp, 100% sinh viên được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cùng theo dõi những thông tin quan trọng của Melbourne Polytechnic Việt Nam tại:

Website: https://melbourne.fpt.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/melbpolyvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@fpoly.melbourne

Đăng ký nhận thông tin tư vấn tuyển sinh tại hotline: 0961.398.466 hoặc cổng trực tuyến tại đây

Social Share

Leave a Comment

Địa chỉ: Tòa Nhà Melbourne Polytechnic, số 13, Đường Trịnh Văn Bô, Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0961.398.466

VĂN PHÒNG TUYỂN SINH

Melbourne Polytechnic Hà Nội

 Tòa nhà Melbourne Polytechnic, đường Trịnh Văn Bô, Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội

 0963556743 

Melbourne Polytechnic Hồ Chí Minh

 Tòa nhà QTSC 9, Lô 42, Đường số 3, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh

 0795881839